สบตาบางใคร สบใจบางคน

ตัวอย่างศุราณี

อยากให้ในดวงตาเขา…มีแต่เงาของฉัน
ถาม :
ลำบาก…คราวนี้ทำใจลำบาก  รู้จักกับชายปลายหนุ่มคนหนึ่งสิริรวมครึ่งปีพอดี  เริ่มรู้สึกว่าเขาเข้ากับเราได้เมื่อสามเดือนก่อน  กำลังจะตกลงปลงใจคบเค้าเป็นการเป็นงานก็ปรากฏว่า  เขายังมีเรื่องลึกลับสำหรับเราอีกพะเรอเกวียน  ก็ตลอดชีวิตสามสิบเศษก่อนมาเจอเรานั่นล่ะนะ  เขาบอกว่า “เลิกกับคนรักเก่าแล้ว – ตอนนี้เป็นเพื่อน”  แต่เราก็ยังเห็นเงาของคนรักเก่านั้นอยู่ในดวงตา  ในการกระทำ  ในคำพูด  และในหลายๆอย่างตลอดเวลาที่เขาอยู่กับเรา  ตอนนี้เจ็บปวดมากเพราะเพิ่งรู้สึกว่าเราหลงรักเขาเข้าแล้วจริงๆ  ปัจจุบันต้องตายทั้งเป็นเพราะอดีตที่มีชีวิตอยู่  ไม่อยากเสียเขาไปจริงๆ  อยากให้ในแววตาเขา  มีแต่เงาของเราคนเดียว จะฆาตกรรมอดีตของเขายังไงดีคะ  ตอนนี้ทั้งรักทั้งเศร้าจนโงหัวไม่ขึ้น  คิดอะไรไม่ออก
โดย : tearstain

ตอบ :
เปลี่ยนความอยาก  ลดความเป็นนักฆ่า  มองโลกด้วยความเมตตาดีกว่า  คิดเสียว่า  ถ้าไม่มีแฟนเก่า  ก็ไม่มีเขาคนนี้  ทุกวันนี้ศุราณีเองยังรำลักถึงบุญคุณของแฟนเก่า  ที่ช่วยทำให้ชิวิตเราเปลี่ยนแปรไปในทางที่ดี  แม้บางทีอาจนองน้ำตา  และบ่อยหนในแววตาก็ยังมีคุณนายเมตตา กับนางสาวปราณี สิงอยู่  นั่นแหละทำให้ผู้ชายกลายเป็นสิ่งพิเศษลึกลับสำหรับคุณ  อย่าพยายามไปลบ  เพียงแต่ปล่อยไว้ให้มันค่อยๆเลือน  และคุณคือความเคลื่อนไหวที่จะเข้าไปเปลี่ยนแววตาของชาย  ท้าทายดีออก  อยากให้นัยน์ตาคุณ  ยามเขามองมา  พบบึงน้ำใสๆ  คงจะดีกว่ามีแววตาของนักฆ่า  ว่าไหมเอย
โดย : ศุราณี

อยากเลิกเหงา…เอาเท่าไหร่
ถาม :
อยู่ๆก็เลิกกัน  เราเป็นคนบอกเอง  แต่นึกว่าเค้าจะง้อเหมือนทุกที  เพราะจริงๆก็เหมือนเรียกร้องความสนใจ  แต่เค้าพูดง่ายๆว่า  เลิกก็ได้ค่ะ!!!  ตอนนี้ก็เลยอึ้งๆ  งงๆ  คิดว่าสมแล้ว  ปากดีเองนี่  แต่เหงาๆ  เคยมีเขาแล้วยังไม่พร้อมที่จะอยู่คนเดียว  อาจเห็นว่าไม่เข้าท่า  แต่บางทีมีคนด่าอาจจะคิดได้  แต่อย่าแรงนัก  โปรดเห็นใจคนสุขภาพจิตไม่แข็งแรง
โดย : มะอึก

ตอบ :
เหตุการณ์แบบนี้  นอกจากไม่ด่าแล้วยังแทงใจศุราณี  จำความรู้สึกแบบนี้ได้ดีทีเดียว  เพราะเคยคิดอยู่นานว่าจะเอ่ยถ้อยคำอย่างไร  เมื่อต้องเลิกกับใครสักคนซึ่งรักมาก  แต่อึดอัดใจ  และจะเอ่ยอย่างไรไม่ให้เสียใจ  ไม่แรงเกินไป  หลังจากที่หาจังหวะเหมาะในซอยสลัวก่อนถึงบ้านเธอ  ก็สูดลมหายใจเข้าปอดแล้วบอกว่า  “เราเลิกกันเถอะนะ”  แล้วคำตอบที่คาดไม่ถึงว่า “ก็ดีเหมือนกัน”ที่เธอเอ่ยออกมา  ทำเอาหัวใจของตัวเองหล่นไปอยู่ที่ตาตุ่ม  แขนขาเหมือนเป็นอัมพฤกษ์ เส้นประสาทชา  น้ำตาค่อยๆไหล  คนที่ร้องไห้กลายเป็นเรา  เป็นความรู้สึกที่แย่มากๆ ติดอันดับโลก  และเยียวยาอยู่นานนักหนา  เพราะมันคือการเสียศรัทธาต่อตัวเอง  เหมือนเราไม่มีคุณค่า  คำถามนี้นอกจากไม่ด่าแล้วยังภาวนาว่า  ขอให้จงรักษาหัวใจด้วยการกอบกู้ศรัทธาที่มีต่อตัวเองคืนมาให้ได้  อย่ากลายเป็นนกปีกหักที่ไม่พยายามลุกขึ้น  มันอาจไม่ได้ตายจากอาการปีกหัก  แต่อาจตายเพราะมดตอม  หากไม่ยอมเดิน
โดย : ศุราณี

โรคประจำตัว
ถาม :
ตัดไฟแต่ต้นลม  เลิกกับแฟน  เพราะคิดว่าเราต่างกันมากไป  กลัวว่าถ้าคบกันนานกว่านี้ จะรักมากกว่านี้  แล้วจะเสียใจกว่านี้  เลิกก็ไม่ได้บอกเลิกเป็นเรื่องเป็นราวด้วยนะพี่  ทำห่างเหินไปเฉยเลย  แต่จริงๆแล้วเจ็บมาก  แบบว่ากินอะไรก็ไม่อร่อย  ฟังเพลงโปรด  นิทานหิ่งห้อย  ก็ไม่รู้สึกว่าไพเราะ  ออกจากบ้านจะไปซื้อเสื้อใหม่  ก็ไม่ได้เสื้อซักตัว  หลายเดือนผ่านไป  ติดต่อไปหา  คุยกันสองสามครั้ง  แล้วเขาเรียบๆเคียงๆถามเรื่องแฟนใหม่  เราตอบว่าไม่อยากมีแฟนตอนนี้  ชอบมีเพื่อนมากกว่า  ความเป็นเพื่อนอยู่ได้ตลอดไป  หลังจากนั้นเขาก็หายต๋อมไปเลย  เลยเดาเอาว่า  เขาไม่ยอมรับเราเป็นเพื่อน  ไม่รู้ว่าคิดยังไง  คนเราเข้าใจยากจัง  คิดว่าเขาคิดยังไงคะ  รู้สึกผูกพันนะ  แต่แน่ใจว่าไม่ใช่แบบที่จะแต่งงานกัน  แต่อยากให้เราเป็นเพื่อนกันตลอดไป  เพราะเข้าใจกันได้ดี  ไม่อยากให้หายไปจากชีวิต  เคยดูหนังอยู่เรื่องหนึ่ง  เขาบอกว่า  เวลาเราจากกันกับเพื่อน  หรือคนที่เรารัก  คนคนนี้ไม่ได้หายไปจากชีวิตเราซะทีเดียว  แต่เราจะ  “lost  them  piece  by  piece  until  they’re  totally  disappear.”  ไม่จริงซะหน่อย  สามปีกว่าๆ ผ่านไป  วันนี้คิดถึงอีกแล้ว  อยากรู้ว่าอยู่ดีมีสุขอย่างไร  เลยคิดว่าต้องรักษาโรคนี้เสียที  ช่วยหน่อยได้ไหมคะ  มีวิธีรักษาคนที่เราผูกพันให้อยู่ในชีวิตเราไปนานๆ ไหมคะ  ตลอดไปยิ่งดี
โดย : กล่อง

ตอบ :
วิธีที่คุณทำนั้น  เป็นวิธีที่ดีในสายตาของศุราณี  เลิกเสียแต่ตอนนี้  อย่างน้อยเขาก็ยังอยู่ในใจคุณ  เขาว่าความสัมพันธ์เหมือนกำทราย  ยิ่งกำแน่นทรายยิ่งไหลออกไปตามร่องมือ  กำหลวมไปก็ไม่ได้  กำทรายแค่ไหนลองไปทะเล  แล้วกำดู  มีน้ำนิดๆในทราย  จะกำง่ายขึ้นไหม  กลับจากทะเลแล้วไปหาซื้อเสื้อใหม่ใส่สักตัว  ฟังเพลงนิทานหิ่งห้อย  อีกสักหนสองหน  รับรองว่ามันจะเพราะขึ้นมาเอง  ส่วนเขาจะคิดยังไงช่างเขาเถอะ  ป่านนี้เขาก็คงเลือกกางเกงยีนส์ตัวใหม่  อยู่กระมัง
โดย : ศุราณี

อยากเที่ยวแบบรอนแรมหารังนอน วอนชี้แนะ
ถาม :
การได้ไปท่องเที่ยวคนเดียว  แบบรอนแรมหารังนอน  บางตอนก็เดินลำพัง  จะดีไหม  ชี้แนะที  ตอนนี้เหลียวหาชวนใครไม่มีเลย  อยากลองดู
โดย : monitor

ตอบ :
ไม่รู้รายละเอียดว่าหนูอายุเท่าไหร่  เรือนร่างประมาณไหน  และทีท่าอาการเป็นแบบใด  หญิงหรือชายก็ยังไม่แน่ใจ  การเดินทางคนเดียวน่าสนใจ  หรือมีเพื่อนไปก็น่าสนใจเช่นกัน  เพียงแต่ต้องเป็นเพื่อนที่ตกลงกติกามารยาทกันได้  จะสนิทหรือไม่  ไม่สำคัญเท่ากับว่า  ตกลงได้ตรงกันไหม  ส่วนถ้าจะลองไปคนเดียว  ของอย่างนี้ไม่ลองไม่รู้  มันสะดวกใจ  แต่ทำอะไรไม่มีตัวหาร  บ่อยหนจะเหงา  และบางทีก็จะมีคนมาดูแลจนน่าตกใจ  เนื่องเพราะว่าเราไปคนเดียว  อาจได้เพื่อนเพิ่มอีกมากมาย  โปรแกรมเปลี่ยนแปรไปตามใจไม่ต้องเกรงใจใคร  ลองดูสักคราในบางเวลาของชีวิต   แต่ต้องเตือนตัวว่าอย่าประมาท  จะไปไหนก็ควรหาข้อมูลให้มากมาย  จะใช้หรือไม่ใช้ค่อยว่ากันอีกที  ทั้งแผนที่และข้อมูล
โดย : ศุราณี

เขาไม่แปลกเท่าเรา
ถาม : 
เป็นคนแปลก-มีน้อย  เลยคิดว่าคนที่เราชอบได้ก็ต้องแปลกด้วย-มีน้อยด้วย เคยรู้สึกชอบคนคนหนึ่งมาก  แต่ตัดใจเพราะคิดดูแล้วเค้าไม่แปลกพอ  ไม่น่าจะไปกันรอด  หรืออาจไปกันได้  ถ้าเขายอมเราได้เรื่อยๆ  หรือถ้าเรายอมเปลี่ยน  ถ้าอย่างนั้นเราก็ไม่เป็นเราแล้วสิ  ว้า…ไม่เอาดีกว่า  เลยห่างออกมา  อกหักอยู่นาน  ยังคิดถึงอยู่บ้างเป็นพักๆ  คิดไปคิดมา  คงไม่มีใครแปลกเท่าเขา  แต่ยังไงเขาก็ยังไม่แปลกเท่าเรา  คนแบบนี้มีความน่าจะเป็นในการขึ้นคานสูงมั้ยคะ  ไม่อยากเลย  แม่บอกคงเหงาแย่
โดย : น้องแปลก

ตอบ :
เป็นคนแปลก  เพราะอยากแปลก  อยากไม่เหมือนใคร  หรือแปลกเพราะเราได้เป็นอย่างที่อยาก  ส่วนคนอื่นหรือคู่ครอง  ถ้าเขาไม่แปลกนัก  บางทีอาจจะพอดีกันก็ได้  เห็นคนแปลกๆอยู่ด้วยกันแล้ว  มักเป็นห่วงว่าแปลกๆ  แล้วแปลกแยกกัน  ขึ้นคานหรือไม่  สุดแท้แต่การเลือกและวิถี  ไม่ได้อยู่ที่เป็นคนแปลกหรือไม่แปลก
โดย : ศุราณี

อ่านตัวอย่างศุราณี เล่ม 4 >>

แสดงความเห็น