ยืนระยะ

 ความรู้สึกของเราบอกว่า ศุ บุญเลี้ยง ยังคงหนุ่ม 

และกลิ่นความฝันยังหอมเหมือนเดิม…ไม่เคยเปลี่ยน  

เพียร…แต่ไม่พยายาม

จาก Happening 73

ยืนระยะ- ศุ บุญเลี้ยง

สัมภาษณ์และเขียนโดย: วชิรวิชญ์ กิติชาติพรพัฒน์

  • คุณภาพและสัมพันธภาพ

ผมไม่ได้เป็นคนมุ่งมั่นแบบเอาเป็นเอาตาย ไม่ได้พยายามถึงขั้นขยัน มุ่งมั่น อดทน ไม่เป็นอย่างนั้น แต่ว่าไม่หลงทาง ใช้ความเพียรมาเรื่อยๆ ไม่ใช้ความพยายาม ไม่เชื่อว่าความพยายามอยู่ที่ไหนแล้วความสำเร็จอยู่ที่นั่น 

ความเพียรกับความพยายามมันใกล้กัน เปรียบเทียบพอเข้าใจ สมมติเราไปเล่นโยคะ แล้วท่าบางท่ามันยาก ถ้าเราพยายามมาก  กล้ามเนื้อจะอักเสบได้ หรือว่าเราไม่พร้อมที่จะปฏิบัติท่านั้นในเวลานั้น แล้วเราไปพยายาม แทนที่เราสำเร็จ เราอาจจะผิดพลาด แต่ความเพียรคือวันนี้ก็เล่นไป พรุ่งนี้ก็เล่นอีก มะรืนก็เล่นอีก เล่นไปเรื่อยๆ เดี๋ยวมันทำท่านั้นได้เองโดยธรรมชาติ ถ้าเราเล่นถูกท่า ถูกวิชา ถูกครู เราไม่ลดละเลิกเสียก่อน ทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเราก็ทำท่านั้นได้ ความเพียรกับความพยายามต่างกันตรงนี้

เราเป็นคนที่เล็งทิศทาง ตรวจสอบการเดินไปข้างหน้า ไม่ให้หลงทิศ หรือเป๋ไปนอกทางที่เราอยากไป แล้วก็ใช้ความเพียรผสม มันก็เดินมาได้เรื่อยๆ

  • ไม่กลัวโง่

’รงค์ วงษ์สวรรค์ เคยบรรยาย “ผมทำงานวันละยี่สิบห้าชั่วโมง” ผมถาม “ทำยังไงครับ วันละยี่สิบห้าชั่วโมง” คุณ ’รงค์ ก็บอก “มันเป็นสำนวน พ่อหนุ่ม” เราก็อ๋อ ก็ได้รู้ว่ามันเป็นสำนวน ไอ้เราก็นึกว่าทำงานแบบไม่นอนจนเลยไปอีกวัน คนอื่นเขาไม่ถาม แต่เราสงสัย ก็ถาม พอรู้ว่าเป็นสำนวน วันหลังเราจะได้เขียน แบบนั้นมั่ง   ไม่กลัวว่าเขาจะหาว่าถามโง่ๆ โง่ไม่เห็นเป็นไรเลย โง่ก็โง่ มันไม่มีกฎหมายห้ามไม่ให้โง่นี่หว่า…ผมโง่เลย (หัวเราะ)

  • สัมพันธภาพเป็นสิ่งสำคัญ

สังคมไทย ผมว่าสัมพันธภาพมาอันดับหนึ่ง เช่น จ้างคนนี้แหละ กูรู้จัก คนเก่งแต่สัมพันธภาพไม่ดี อยู่ลำบาก เห็นมาเยอะเลย เก่งก็เก่ง แต่ลำบาก คนไทยถือ ไม่กินข้าวนี่เรื่องใหญ่ ไม่กินด้วยน้อยใจแย่ เรื่องพวกนี้ต้องมีเทคนิคในการสร้างสัมพันธภาพ  คอยสังเกตุ และอ่านหนังสือประกอบบ้าง แต่ถึงที่สุดเราต้องเชื่ออย่างนั้นอย่างจริงใจเสียก่อน ในการสร้างมิตรภาพ

  • มาตรฐานดี คุณภาพมี

ถึงเราจะได้สิ่งต่างๆ มาจากสัมพันธภาพ แต่สิ่งที่ต้องทำคือการพยายามสร้างคุณภาพ สร้างมาตรฐานให้ดี พูดในแง่การตลาด  ต้องให้เหนือความคาดหมาย  มาตรฐานที่ว่านี้เราจะไปฟังเสียงประเมินแบบง่ายๆ ไม่ได้ด้วยนะ ไม่ใช่เขาบอกว่าดีค่ะ แต่ปีหน้าเขาไม่จ้าง ถ้าคุณทำดีจริง โอ้โห ขนาดนี้เลยเหรอ ไม่ถึงปี เขาก็อยากจ้างแล้ว หรือพูดตลกแค่นี้ก็ขำแล้ว ฮาแล้ว แต่ว่าถ้าต้องไปบรรยาย ต้องยกระดับอารมณ์ขันให้สูงอีก ไม่ใช่แค่ขำๆ แต่เนื้อหาต้องมีดี  ต้องสร้างมาตรฐานตรงนี้ให้งานของเรา

เขาบอกว่าแรงบันดาลใจเหมือนนกที่บินมาเกาะหน้าต่าง ถ้าเรานั่งรอนกบินมาเกาะ นานๆ มันก็จะผ่านมา แต่วิธีที่ดีกว่าก็คือ พยายามสร้างสภาพแวดล้อมตรงหน้าต่าง ให้นกมันอยากบินมาเกาะ คุณปลูกต้นไม้ที่มีดอกมีผล มีร่มเงา เดี๋ยวนกก็บินมาเกาะ

  • ทำตัวให้มีความหมายกับผู้อื่น

คนจำนวนมากกต้องการความสำเร็จ แต่ว่าสิ่งที่ผมอยากให้คิดก็คือ ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ คุณต้องทำตัวเองให้เป็นที่ต้องการ ทำตัวคุณให้มีความหมายกับคนอื่น แล้วคุณจะประสบความสำเร็จ แต่ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จแล้วคุณพยายามมาก คนเขาจะไม่ต้องการคุณ เพราะคุณวิ่งอยู่ในลู่ที่คิดจะเอาแต่ตัวเองคนเดียว แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ตรงนั้นเขาอยากให้คุณมา งานนั้นขาดคุณไม่ได้ หนังสือเล่มนี้ต้องมีคุณเป็นส่วนหนึ่ง นั่นแหละความสำเร็จจะวิ่งมากระแทกคุณเอง.

ยังไม่พอ… เขายังแอบคิดเล่นๆ แต่(อย่าง)จริงจังอีกว่า อยากจะทำหนังสักเรื่อง ด้วยเหตุผล “ผมเห็นวงการภาพยนตร์ไทย แล้วผมรู้สึกว่าขาดบทที่ดี ขาดบทที่ได้มาตรฐาน แล้วผมดันเชื่อว่าตัวเองทำได้ไง ก็เลยนึกว่า…ทำไมกูไม่ได้เขียนบทวะ” 

IMG_8390 2

หนึ่งความเห็น

แสดงความเห็น